Dĩnh dưỡng phòng bệnh mùa lạnh

491

Dinh dưỡng hàng ngày là điều cần được chú trọng, đây cũng là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe. Nhất là trong mùa đông, việc ăn uống càng cần phải được chú ý. Vậy, nguyên tắc dưỡng sinh ăn uống mùa đông là gì?

Ưu tiên thực phẩm vị ngọt, cay

Trong mùa lạnh nên ăn một lượng vừa phải các thực phẩm có vị đắng như vỏ quýt, hạnh nhân đắng, cà phê, trà, mướp đắng… sẽ có tác dụng dự phòng được bệnh tim mạch và tốt cho não bộ.

dinh-duong-phong-benh-mua-lanh
Mật ong tốt cho sức khỏe nhất là phòng cảm cúm mùa lạnh

Ngoài ra, ăn thực phẩm có vị ngọt có tác dụng bồi bổ, làm giảm và chữa co giật. Nhóm thực phẩm này sau khi chuyển hóa qua gan có thể sản sinh rất nhiều nhiệt lượng, vậy nên, vào mùa đông giá lạnh, nên trọng dụng các đồ ăn thức uống có vị ngọt như các loại đường, mật ong, mứt, … để cung cấp nhiệt năng giúp cơ thể, giúp cơ thể chống chọi với giá lạnh. Tuy nhiên, thực phẩm ngọt không nên ăn quá nhiều, vì không những dễ gây béo phì mà còn gây trở ngại cho hoạt động của tỳ vị, làm mất cảm giác thèm ăn, thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng của tâm và thận.

Dinh dưỡng trong mùa động cũng nên bổ sung đồ ăn cay, có tác dụng phát tán, hành khí, hoạt huyết… và thiên về tính nhiệt, giúp tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể.

Mùa lạnh không nên ăn uống thanh đạm

Mùa lanhj, cơ thể cần phải tăng nhiệt lượng, năng lượng để đối phó với cái rét, do đó chế độ ăn uống trong mùa đông rất quan trọng, bồi bổ bằng cách tăng cường  bổ sung nhóm dinh dưỡng đạm, tinh bột, chất béo,…

dinh-duong-phong-benh-mua-lanh.jpg2
Sử dụng thực phẩm ấm, trà ấm tốt cho sức khỏe và phòng ngừa cảm lạnh

Ăn uống như thế nào tốt cho sức khỏe vào mùa đông

Mùa lạnh là lúc cơ thể cần nhiều năng lượng để đối phó với thời tiết, để hoạt động mỗi ngày. Do đó chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh càng cần chú trọng, cần:

Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, cân bằng các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn, tránh ăn nhiều chất béo dễ gây béo phì.

Lựa chọn những thực phẩm ấm, không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

dinh-duong-phong-benh-mua-lanh
Tránh ăn lạnh trong mùa đông, nên ăn thực phẩm ấm nóng

Nên uống nước ấm mỗi ngày, nhất là vào buổi sáng, uống nước ấm sẽ giúp cơ thể thanh lọc và hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch, có tác dụng hạ thấp huyết áp và phòng bệnh nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, tăng cường vận động thể dục thể thao giúp cơ thể tăng cường đề kháng phòng ngừa bệnh.

Duy trì thói quen tầm soát sức khỏe định kì. Đảm bảo phát hiện sớm mọi yếu tố nguy cơ bệnh lý.

Chia sẻ