Phòng tránh máu nhiễm mỡ

502

Máu nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ trong máu cao hơn bình thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hiểu đúng về bệnh sẽ giúp chúng ta biết cách phòng tránh máu nhiễm mỡ hiệu quả.

Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Không chỉ người thừa cân, béo phì, người cao tuổi mới bị máu nhiễm mỡ mà thực tế cả người gầy, trẻ tuổi cũng có khả năng mắc bệnh.

Máu nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ trong máu cao hơn bình thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Máu nhiễm mỡ là hiện tượng mỡ trong máu cao hơn bình thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên nhân máu nhiễm mỡ chủ yếu là do cách ăn uống không điều độ, ăn nhiều chất béo bão hòa, đạm động vật nhiều đường bột, lười vận động, nhất là với dân trí thức, văn phòng phải ngồi nhiều

Giới tính- tuổi tác cũng là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh: Nữ giới trong độ tuổi từ 15 – 45 tuổi thường có tỉ lệ triglyceride nhỏ hơn so với nam giới. Tuy nhiên, khi đã bước sang giai đoạn mãn kinh thì lượng triglyceride và cholesterol xấu này sẽ ngày càng tăng và khả năng bị mắc bệnh xơ vữa động mạch cũng cao hơn ở nữ giới.

Ngoài ra quá trình làm việc áp lực cao, học tập căng thẳng không có được chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ gây nên stress từ đó dẫn tới hiện tượng rối loạn chuyển hóa những chất ở trong cơ thể. Lúc này mỡ tích tụ lại nhưng không chuyển hóa được thành năng lượng về lâu dài sẽ dẫn tới các bệnh nguy hiểm về tim mạch, mỡ máu cao.

Người gầy cũng có thể bị mỡ máu cao do cơ thể thiếu chất. Người ăn ít hoặc ăn kiêng quá mức sẽ làm lượng đường trong máu thấp từ đó cơ thể sẽ tự điều chỉnh để gia tăng hấp thu mỡ để có thể phân giải thành năng lượng. Nếu như lười vận động mỡ sẽ tích tụ mà lại không được chuyển hóa, axit béo vào máu nhiều, vượt quá mức độ cho phép sẽ gây ra một lượng mỡ máu cao.

Cách phòng tránh máu nhiễm mỡ hiệu quả Máu nhiễm mỡ có thể là chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học

Để có cách phòng tránh máu nhiễm mỡ cần dựa vào các nguyên nhân gây bệnh.

  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống: có một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ, cân đối và điều hòa các chất dinh dưỡng như sau:

Chất bột: nên ăn các loại ngũ cốc còn thô, không xay xát tinh chế quá. Lượng calo đưa vào cơ thể vừa phải, để không bị tăng cân, béo phì.

Chất đạm: nên sử dụng đạm thực vật từ các loại đậu, đạm động vật từ cá, thịt nạc chỉ dùng ít hoặc không dùng.

Chất béo: dùng dầu thực vật như dầu ô liu, đậu nành, mè, đậu phụng, hướng dương; không nên dùng dầu cọ, dầu dừa, các loại mỡ động vật.

Các chất khoáng: nên ăn các thức ăn giàu kali như chuối, mơ, đào, khoai tây, rau má, hoa cúc.

Tăng cường bổ sung các loại rau quả có màu xanh đậm hoặc màu vàng sậm, đỏ (giàu beta-caroten) như: gấc, rau ngót, bông cải xanh; Các loại gia vị có hoạt tính sinh học giúp hạ cholesterol máu, hạ huyết áp như tỏi, hành, hẹ, hành tây, cần tây.

Để phòng tránh máu nhiễm mỡ hiệu quả cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học
Để phòng tránh máu nhiễm mỡ hiệu quả cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Ngoài ra, để phòng tránh máu nhiễm mỡ cần ăn tăng cường chất xơ và các loại vitamin, chất acid béo omega-3 có trong các loại cá …

  • Áp dụng chế độ sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng, mệt mỏi, không quá lo âu, sợ hãi, giận dữ, buồn đau hoặc mừng vui quá độ.
  • Tập luyện thể dục thể thao vừa sức, nhẹ nhàng, thường xuyên, phù hợp với thể trạng và điều kiện, hoàn cảnh của mình.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Những người có nguy cơ cao mắc bệnh như trên 45 tuổi, thừa cân, béo phì, nghiện rượu bia, thuốc lá…cần thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm bệnh (nếu có).

Phòng tránh máu nhiễm mỡ không khó nếu chúng ta duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Chia sẻ